Lên mục tiêu, kế hoạch
SEO #1: Lên mục tiêu OKRs và kế hoạch thực hiện. Chúng ta sẽ tìm hiểu về cách lên mục tiêu OKRs và làm một kế hoạch SEO hoàn chỉnh.

Lên mục tiêu OKRs cho SEO

Nhiều bạn chưa biết OKRs là gì, mình sẽ hướng dẫn một chút.

OKRs là gì?

OKRs là cách đặt mục tiêu đơn giản, rõ ràng và có tính thách thức trong đó. Ở chương trình SEO thì chúng ta sử dụng một số ưu điểm của OKR.
Đó là: Tính rõ ràng của mục tiêu gồm: OKR = Objective + Key Result
  • Mục tiêu (Objective): Tôi muốn đi đâu?
  • Kết quả then chốt (Key Result): Tôi đến đó bằng cách nào?

Ví dụ cách đặt mục tiêu SEO

  • Mục tiêu (Objective): Thực hiện hoàn thành SEO website trong 6 tháng
  • Kết quả then chốt (Key Result): (3 kết quả)
    • Hoàn thành onpage web và 600 nội dung post/page
    • Lên top 10 với 10 từ khóa chính dịch vụ
    • 30.000 traffic truy cập sau 5 tháng
Không nên có quá 3 mục tiêu OKRs song song đang chạy. Đồng thời mỗi mục tiêu không quá 3 kết quả then chốt.
Để tìm hiểu sâu hơn về OKRs, các bạn tìm hiểu tại đây >>

Action Plan – kế hoạch thực hiện

Phần kế hoạch thực hiện khá đơn giản. Để lập được chúng ta cần căn cứ vào một số tiêu chí.

Căn cứ và điều kiện nội tại của doanh nghiệp

Mặc dù quy trình SEO là đầy đủ nhưng tùy điều kiện và ưu tiên của doanh nghiệp để làm.
Ví dụ: Nếu doanh nghiệp có team làm nội dung tốt thì chiến thuật sẽ đi theo hướng content.
Còn với nếu có nội lực là kỹ thuật thì hướng là xây dựng nhiều website, tối ưu onpage tốt và thuê ngoài phần content.
Ngoài ra, cần chú ý vào ưu tiên hiện tại doanh nghiệp tập trung vào phần gì? nếu tập trung vào ads chuyển đổi thì kéo traffic và dữ chân khách là ưu tiên của SEO.

Căn cứ vào đối thủ của chúng ta

Điều thứ hai là đối thủ. Khi đối thủ đã làm tốt một số mảng thì chúng ta nên nghiên cứu kỹ. Nên có hướng đi khác.
Ví dụ nếu họ làm nội dung tốt. Nhưng chưa làm thương hiệu tốt hay social marketing tốt thì chúng ta tập trung hai phần kia.
Tương tự nếu họ làm content chưa tốt thì chúng ta tập trung khai thác tốt phần này. Ngoài ra khi phân tích content thì cũng có những chiến thuật cụ thể.

Căn cứ vào quy trình SEO và xu hướng

Lên kế hoạch tổng thể SEO một website thì chúng ta sẽ bám theo quy trình SEO từ A-Z này.
Quy trình SEO tổng thể website.
Từng bước trong quy trình đi theo timeline hoạt động SEO. Bạn hoặc team của bạn bám theo để thực hiện.
Cụ thể mô tả từng bước tôi sẽ để trong document phần mẫu kế hoạch. Các bạn có thể tải về để lên kế hoạch SEO cho mình.

Ví dụ mẫu kế hoạch SEO

Mẫu file Excel SEO Plan các bạn tải ở đây >>
Kế hoạch SEO là cách thức cụ thể hóa quy trình các bước làm SEO. Gồm nội dung công việc và thời gian thực hiện.
SEO Action Plan
Chúng ta vào từng Sheet khác nhau từ quy trình cho đến tối ưu onpage và sau cùng là đặt backlinks.
Cụ thể tôi sẽ mô tả ở phần tiếp theo dưới đây.

Mô tả các thành phần của kế hoạch

Phần thứ nhất là Plan
Nơi chứa đầy đủ công việc, thống kê nguồn lực cần có và mục tiêu của từng mục là gì.
SEO Plan
Phần thứ 2 là Time-line
Đây là phần để rõ ràng hơn về từng mốc thời gian thực hiện công việc.
Timeline
Phần thứ 3 là từ khóa chính
Được nghiên cứu và lọc lấy qua từ Keyword Planner và từ truy vấn đề xuất trên Google.
Keywords chính cần SEO
Phần thứ 4 là từ khóa “Semantic Keyword”
Là những từ khóa ngữ nghĩa để bổ sung cho từ khóa chính. Được lọc từ wikipedia hoặc trang sản phẩm ở website khác.
Ví dụ từ khóa chính là iphone 12 thì từ khóa Semantic là “hệ điều hành ios 14”, “màu xanh”, “camera …”
Senmantic Keywords
Phần thứ 5 là từ khóa “Phantom Keyword“
Đây là các từ khóa ẩn và các câu hỏi truy vấn cụ thể của khách hàng.
Ví dụ: “iphone 12” là từ khóa chính thì Phantom keyword là “iphone 12 bao giờ ra mắt?”, “iphone 12 bán ở đâu?”
Phantom Keywords
Phần thứ 6 là lên cấu trúc website
Ở đây chúng ta cấu trúc menu top, sidebar và footer web. Chúng ta sử dụng cấu trúc Silo cho các vị trí.
Cấu trúc Silo
Phần thứ 7 là lên kế hoạch nội dung
Đây là phần viết và đăng bài từ danh sách từ khóa.
Để lên được danh sách chủ đề cần viết thì chúng ta cụ thể hóa các từ khóa và chuyển thành tiêu đề.
Phần thứ 8 là Onpage
Onpage lại các nội dung đã được tạo ra, chúng ta tối ưu theo danh sách bằng các công cụ.
Onpage check list
Phần thứ 9 là tối ưu vận hành website và code
Phần này chúng ta nhờ bộ phận kỹ thuật nếu không biết.
Operation website
Phần thứ 10 là tối ưu Entity cho website
Là phần xây dựng mạng xã hội và Google My Business và đưa vào web.
Tối ưu Entity
Phần thứ 11 là tối ưu Links
Gồm: Links nội website, Links thoát ra ngoài và Backlinks trỏ về.
Tối ưu Links
Mẫu file Excel SEO Plan các bạn tải ở đây >>
Như vậy mình đã trình bày xong về cách đặt mục tiêu theo OKRs và diễn giải về một kế hoạch SEO.
Chúc các bạn mọi sự tốt lành!